Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Lệnh phong tỏa Vũ Hán bị ví như 'búa tạ'

"Đã có những vấn đề lớn trong phản ứng của Trung Quốc đối với virus corona khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn", Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) Kenneth Roth nói với các phóng viên ở Geneva, Thụy Sĩ hôm nay, dù ông cho rằng Trung Quốc đáng được ghi nhận vì đã chia sẻ thông tin về chuỗi ADN của loại virus này từ sớm.

Theo Roth, việc chính phủ Trung Quốc ra lệnh phong tỏa Vũ Hán và các thành phố trong tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực kiềm chế virus corona là cách làm kiểu "búa tạ" và khó phát huy hiệu quả.

Bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hôm 5/2. Ảnh: AFP.

Bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hôm 5/2. Ảnh: AFP .

"Các biện pháp cách ly được giới y tế ủng hộ thường có mục tiêu cụ thể hơn nhiều. Chúng nhắm tới những người đã được xác định là nhiễm virus" thay vì cả một thành phố, Roth giải thích.

"Người dân ở đó cần được ăn, ở, điều trị, nhưng có những lỗ hổng lớn trong cách chính phủ Trung Quốc đáp ứng các nhu cầu cá nhân này. Đây không phải là cách tiếp cận hướng tới quyền lợi của cộng đồng, mà là điều trị y tế kiểu búa tạ", giám đốc HRW nói.

Roth cũng chỉ trích việc Trung dịch thuật Quốc không công khai thông tin trong những ngày đầu dịch bùng phát cũng như những nỗ lực sau đó của nhà chức trách nhằm dập tắt chỉ trích của dư luận trên mạng xã hội.

"Không có chỗ cho bí mật trong phòng chống dịch bệnh", Roth nói. "Đó là thời điểm để minh bạch hoàn toàn thông tin, ngay cả khi nó gây xấu mặt, bởi sức khỏe cộng đồng phải được "đặt lên trên hết".

Dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Dịch đã lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 565 người chết và 28.276 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Tòa án Tối cao Trung Quốc tháng trước cho rằng việc cảnh sát truy quét quá mức các tin đồn trên mạng về dịch bệnh đã làm xói mòn niềm tin của công chúng. Trung Quốc thông báo dịch với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 31/12. Một ngày sau đó, 8 người bị cảnh sát bắt vì viết trên mạng xã hội rằng Vũ Hán đang chịu đợt dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), đại dịch đã giết chết gần 800 người trên thế giới năm 2002-2003.

Nhà chức trách Vũ Hán cũng bị chỉ trích vì đã giữ kín thông tin về dịch bệnh suốt nhiều tuần trước khi công bố.

Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ .

Huyền Lê (Theo AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét